Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

5 điều thú vị về nghề nuôi tôm ở BIM Group

Có dịp đến thăm Đầm Hà chúng tôi mới hiểu lý do của điều đó: khu nuôi cách xa trung tâm và sản phẩm đều được bán trực tiếp cho doanh nghiệp (B2B). Khu nuôi tôm Đầm Hà nằm tại huyện Đầm Hà, phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 80km. Tại đây, 97 CBNV làm việc với trên 100 ao nuôi, cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn tôm thẻ chân trắng mỗi năm. Đầm Hà là một trong ba khu nuôi tôm của BIM Foods, bên cạnh Minh Thành – Quảng Ninh và Đồng Hòa – Kiên Giang.

Để hiểu hơn về công việc của các đồng nghiệp của chúng ta, hãy cùng BIM News khám phá những thú vị của nghề nuôi tôm, qua câu chuyện tại Đầm Hà.

1. Để thu hoạch khoảng 300.000 con tôm thành phẩm, cần ...1 triệu con tôm giống

Đồng tôm Đầm Hà nhìn từ trên cao

Tỉ lệ này của BIM Foods là tương đối cao so với mặt bằng chung, bởi các kỹ sư của chúng ta với quy trình nghiêm ngặt theo dõi nguồn nước và sức khỏe tôm đã giúp hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh, làm giảm thiểu tỉ lệ thất thoát trong quá trình nuôi.

Kiểm soát tốt nguồn giống đầu vào cũng góp phần tạo nên sự khác biệt cho những cơ sở nuôi trồng tôm của BIM Foods. Giống tôm thẻ chân trắng mà BIM Foods đang nuôi trồng rộng rãi, có nguồn gốc từ đảo Ha-oai. Từ những năm 2000, BIM Foods đã tiên phong nhập khẩu giống tôm này về Việt nam, ươm giống thành công tại Trung tâm giống Hải sản Phú Quốc và chuyển đến các khu nuôi của BIM trên toàn quốc. Từ Phú Quốc về Quảng Ninh, những chú tôm con được "ngồi" máy bay hoặc xe chuyên dụng, nhằm đảm bảo nguồn giống khỏe mạnh, vừa giúp kiểm soát chất lượng đầu vào.

2. Những cánh quạt nước trên cánh đồng nuôi tôm

Trên các đồng tôm, bạn sẽ thấy hệ thống những cánh quạt nước quay liên tục. Một hình ảnh có tính biểu tượng. Bạn có biết vai trò thực sự của những cánh quạt này? Đầu tiên, chúng cung cấp oxy cho tôm. Tiếp theo, nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống quạt này là giúp tạo dòng chảy giống trong môi trường ngoài tự nhiên bởi đặc tính di chuyển ngược dòng của loài tôm. Bên cạnh đó, cánh quạt còn giúp điều hòa và cân bằng các yếu tố môi trường trong nước ao.

Quan trọng như thế nên chỉ cần hệ thống quạt cùng hệ thống cung cấp oxy dừng hoạt động khoảng 1 giờ đồng hồ thôi, mọi công sức có thể trở thành công cốc.  

3. Nuôi tôm giống như nuôi con mọn

Từ câu chuyện của những chiếc quạt nước kể trên, hẳn chúng ta đã phần nào cảm nhận được nỗi vất vả của nghề nuôi tôm. Anh Nguyễn Quảng Lạc - Trưởng ban Quản lý các khu nuôi của BIM Foods chia sẻ: “Nuôi tôm giống như nuôi con mọn, không say mê không làm được!” Toàn bộ công nhân đầm tôm đều ở lại luôn khu nuôi để sẵn sàng có mặt 24/24, dù ca làm việc của các anh chị cũng giống như khối văn phòng, tức là kết thúc lúc 17h30 hàng ngày.

Để môi trường nước luôn đạt chất lượng tốt nhất, đầm nuôi phải được vệ sinh mỗi ngày, công nhân và kỹ sư liên tục cập nhật tình hình sức khỏe của tôm, v.v. Đặc biệt, tất cả luôn phải chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp như mất điện hay mưa bão. Nuôi tôm đòi hỏi sự tập trung, toàn tâm toàn ý tôm.

4. Tôm nhà BIM Foods được chăm sóc đặc biệt bởi những vi sinh vật "xịn xò"

Tôm là sinh vật có hệ thống tiêu hóa mỏng manh như em bé. Chỉ cần một chú tôm đau bụng, cả ao tôm có thể bị lây bệnh, có thể dẫn đến chết hàng loạt. Vì thế, nuôi vi sinh vật có lợi để bảo vệ tiêu hóa cho tôm, cũng như cải thiện nước, là một trong những hạng mục công việc quan trọng ở khu nuôi.

Tiên phong áp dụng công nghệ vi sinh tự nhiên, BIM Foods đã được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam chứng nhận đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường nước ngoài như: Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ.

Ở Đầm Hà, hiện có hai kỹ sư vi sinh và một thực tập sinh thủy sản làm việc trong phòng thí nghiệm để đảm bảo những mẻ vi sinh được "ra lò" đúng thời điểm, đúng chủng loại. 

Dù còn rất trẻ nhưng bạn thực tập sinh thủy sản này chấp nhận xa gia đình, bạn bè để gắn bó với Khu nuôi tôm Đầm Hà. Đi làm vì đam mê là có thật!

5. Thực tập sinh kỹ sư thủy sản cũng phải ngâm đầm tôm mỗi ngày một lần

BIM Foods góp phần xác lập mô hình nuôi trồng và sản xuất tôm quy chuẩn chongành thủy sản Việt Nam. Vì vậy, Trung tâm ương giống và nuôi thủy sản công nghiệp Đầm Hà cũng là một trong những cở sở uy tín được các nhân tài trong ngành thủy sản chọn làm nơi thực tập, học nghề nuôi tôm qua những trải nghiệm thực tế.

Có lẽ trong tưởng tượng của nhiều người, kỹ sư tương lai là làm việc trong môi trường phòng lab hiện đại, mát lạnh nhưng thực tế thì để thành nghề, kỹ sư thủy sản nào cũng phải trải qua hầu hết các khâu "đồng áng". Mỗi ngày, họ cho tôm ăn, ngâm nước hàng tiếng đồng hồ để vệ sinh sàn ao và xi phông đáy ao.

Cũng có trường hợp sinh viên không chịu nổi "nhiệt” và sự khắc nghiệt của nghề mà bỏ cuộc. Nhưng người chọn nghề và về cũng chọn người. Đây thực sự là thử thách đáng giá trước khi các tân kỹ sư thực sự xác định được con đường của mình!

Kết nối với BimGroup

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.